HTX nông lâm nghiệp Nam Hà đầu tư chế biến sâu ...

HTX nông lâm nghiệp Nam Hà đầu tư chế biến sâu sản phẩm từ quả gấc

0
964

Thời điểm khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid 19 hầu hết sản phẩm nông nghiệp đều chịu ảnh hưởng của thị trường xuất khẩu. Giá cả thu mua biến động giảm, cơ sở chế biến cắt giảm lao động, giảm công suất chế biến. Trước những thách thức đó HTX nông lâm nghiệp Nam Hà, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jut, Đắk Nông chuyển giao công nghệ chế biến sâu sản phẩm từ quả gấc, ưu tiên các dòng sản phẩm tiêu thụ tiêu thụ trong nước, phù hợp nhu cầu người có thu nhập thấp với mong muốn duy trì liên kết bền vững thu mua gấc nguyên liệu  tránh thiệt hại kinh tế cho bà con nông dân.  

Bún gấc, phở gấc của HTX nông lâm nghiệp Nam Hà, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jut, Đắk Nông là một trong những sản phẩm chế biến sâu từ quả gấc. Sau hơn 6 tháng chuyển giao công nghệ hoàn thiện qui trình, sản phẩm bún gấc, phở gấc chế biến từ bột gạo trộn với tinh dầu gấc ép sợi bún, sợi phở, sấy khô qua hệ thống quạt và điện trong môi trường vô trùng. Sản phẩm phù hợp với khẩu vị của nhiều người, bảo quản lâu, tiện lợi khi sử dụng, giá bán tại xưởng từ 60-80 nghìn đồng/kg. Mặt dù, mới có mặt trên thị trường nhưng bún gấc, phở gấc được thị trường trong nước ưa chuộng. Trung bình mỗi tuần cơ sở cho ra thị trường 4 tạ bún gấc, phở gấc. Sản phẩm được ký hợp đồng cung ứng thường xuyên qua hệ thống chuỗi cửa hàng thực phẩm tại TPHCM. Trong thời điểm dịch Covid 19 diễn biến phức tạp thị trường xuất khẩu hạn chế việc tiêu thụ sản phẩm chế biến của HTX khó khăn, giá thành giảm. Do đó, việc cho ra thị trường bún gấc, phở gấc trong thời điểm này đáp ứng thị trường tiêu thụ trong nước, giải quyết tình trạng ứ đọng nguyên liệu đảm bảo thu nhập cho nông dân và người lao động tại HTX.

Ông Trần Văn Định GĐ HTX bên giàn sản phẩm Bún gấc thiên nhiên

Hợp tác xã nông lâm nghiệp Nam Hà, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jut sử dụng 6 lao động làm việc thường xuyên, thời điểm mùa vụ thu hoạch gấc số lao động làm việc tăng lên gần 20 người. So với các sản phẩm của HTX bún gấc, phở gấc tiêu thụ thuận lợi, thị phần tiêu thụ của thị trường tăng. Từ đầu năm 2020 đến nay dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp thu nhập từ sản phẩm bún gấc, phở gấc đã tháo gỡ khó khăn cho HTX, ổn định thu nhập người lao động.

HTX nông lâm nghiệp Nam Hà hiện phát triển vùng nguyên liệu gần 200 ha tại địa bàn các huyện Cư Jut, Đăk Mil, Krông Nô và một số huyện thuộc tỉnh Đắk Lắk và Gia Lai. Trung bình mỗi ha cho thu hoạch từ 25-30 tấn/năm. Thời điểm thu hoạch chính vụ kéo dài từ tháng 7 đến tháng 12, giá bán hiện nay 7.000 đồng/kg đối với gấc loại 1, trọng lượng từ 2 kg trở lên/quả, gấc loại 2 giá thu mua từ 4-6 nghìn đồng/kg. Trong khi giá cả thu mua sản phẩm các loại cây công nghiệp dài ngày biến động giảm nhưng quả gấc thu hoạch của nông dân được HTX nông lâm nghiệp Nam Hà ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm mức giá ổn định. So với các cây trồng khác, cây gấc dễ trồng không kén đất, dễ chăm sóc, chi phí đầu tư thấp. Thời gian qua, một số nông dân tại huyện Cư Jut đã gắn bó với cây trồng này để có thêm thu nhập cải thiện kinh tế gia đình. Ngoài bún gấc, phở gấc các sản phẩm khác như: tinh dầu, dầu gấc tiêu thụ của HTX cũng được tiêu thụ mạnh tại các thị trường trong và ngoài nước./.

H’THƯƠNG

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN