THÔNG ĐIỆP NGÀY HỢP TÁC XÃ QUỐC TẾ NĂM 2020
Thứ 7 ngày 04 tháng 7 năm 2020
Chủ đề: “Hợp tác xã hành động vì biến đổi khí hậu”

Vào ngày 04/7/2020, các Hợp tác xã trên toàn thế giới sẽ kỷ niệm Ngày Hợp tác xã Quốc tế lần thứ 98 của Liên minh Hợp tác xã quốc tế và lần thứ 26 của Liên Hợp quốc với chủ đề: Hợp tác xã hành động vì biến đổi khí hậu: Mục tiêu Phát triển bền vững (SDG) số 13 về hành động vì biến đổi khí hậu. Tác động toàn cầu của Covid-19 đã nâng cao tầm quan trọng của hành động vì biến đổi khí hậu. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) “sự biến thể về hình thức lây bệnh truyền nhiễm chủ yếu là do hậu quả của biến đổi khí hậu. Nhiệt độ tăng lên cũng có thể là điều kiện thuận lợi để lây lan một số bệnh truyền nhiễm trong khi nơi cư trú của nhiều loài động vật khác nhau đang mất dần buộc chúng phải di cư, tăng cơ hội lây lan mầm bệnh giữa chúng với nhau”.

Ảnh: ica.coop

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sinh kế của người dân trên toàn thế giới. Những ảnh hưởng của nó sẽ rất lớn đối với các doanh nghiệp nhỏ, cộng đồng nông nghiệp, những người yếu thế, khó khăn kinh tế, người dân tộc thiểu số và phụ nữ. Khu vực châu Á – TBD có dân số chịu tác động lớn nhất và là khu vực chịu nhiều thảm họa thiên nhiên nhất trên thế giới. Các HTX trong lĩnh vực nông nghiệp, nghề cá, lâm nghiệp có số lượng thành viên lớn trong khu vực và những tác động của biển đổi khí hậu đã ảnh hưởng trực tiếp đến vụ mùa thất bát, năng suất thấp hơn, xói mòi đất, diện tích bao phủ rừng bị thu hẹp, tổn thất trong chăn nuôi đã dẫn đến việc nghèo đói ngày càng tăng và mất an ninh lương thực.

          Liên minh HTX quốc tế khu vực châu Á –TBD (ICA-AP) đại diện cho 107 tổ chức thành viên tại 32 quốc gia đã lấy Ngày HTX quốc tế để phát huy Nguyên tắc thứ 7 của HTX (Quan tâm đến cộng đồng), huy động thành viên cam kết các hành động vì biến đổi khí hậu và vượt qua được thời gian quá độ để đạt được sự công bằng, bình đẳng và xanh cho tất cả cộng đồng, không để ai bị bỏ lại phía sau. Các tổ chức thành viên của ICA-AP thực hiện các hành động vì biến đổi khí hậu theo nhiều cách:

          Thúc đẩy bản chất HTX: Nền kinh tế thực sự của người nông dân và người lao động chính là nền kinh tế trong giai đoạn khủng hoảng dịch bệnh vừa qua. Ngày HTX quốc tế là thời gian lý tưởng để tuyên truyền cho người dân về mô hình HTX và nâng cao nhận thức về nguyên tắc và giá trị HTX. Liên hiệp TW Hợp tác xã nông nghiệp Nhật Bản và Liên đoàn quốc gia HTX nông nghiệp Hàn Quốc đã tổ chức những chuyến khảo sát HTX nông nghiệp cho người dân để họ hiểu hơn về cuộc sống của người nông dân, vai trò của HTX, những đóng góp của họ đối với phát triển bền vững và tạo cơ hội cho thanh niên những kinh nghiệm thực tiễn về cách trồng rau và làm nông nghiệp tại thành phố.

          Giảm bớt lượng khí thải ca-bon: Sự hạn chế di chuyển do COVID-19 đã có tác động tích cực đến môi trường tự nhiên của chúng ta, sự minh chứng rõ ràng là giảm tiếng ồn, không khí sạch hơn và các loại sông ngòi trong xanh hơn và ô nhiễm giảm xuống. Hậu Covid19 sẽ tiếp tục thực hiện một số biện pháp ‘bình thường mới’ ở khắp mọi nơi – như dãn khoảng cách, giảm đi lại, làm việc tại nhà. Nhiều tổ chức thành viên đã bắt đầu triển khai các biện pháp giảm khí thải ca-bon. Liên hiệp HTX tiêu dùng Nhật Bản đã hỗ trợ thành viên để giảm tổng khí thải CO2 vào khoảng 40% thông qua hình thức bảo tồn năng lượng và phát triển năng lượng tái tạo. HTX đa năng LAMAC tại Philippin đã được Cơ quan phát triển HTX và Ủy ban Biến đổi khí hậu công nhận là mô hình phát triển bền vững vì những đóng góp của họ trong phủ xanh đất rừng và tái xử lý rác thải; các chủ đất tại HTX cộng đồng trồng rừng Drawa Block tại Fiji từ bỏ quyền khai thác gỗ để đổi lấy cơ hội là bán các phụ liệu rừng nhiệt đới có lượng ca-bon thấp như là cách tạo lợi nhuận cho phát triển kinh tế địa phương.

          Chiến dịch môi trường xanh hơn: Ủy ban HTX thanh niên của ICA-AP sẽ xuất bản ấn phẩm lần thứ ba về Chiến dịch xanh vào tháng 7 trùng với chủ đề của Ngày HTX quốc tế. “Thế giới trở nên xanh hơn với khu vực châu Phi, châu Mỹ và châu Á-TBD” sẽ gắn kết thanh niên với Các mục tiêu phát triển bền vững, tạo bản chất riêng cho HTX như là mô hình bền vững cho môi trường và xã hội. Tại Ấn Độ, HTX Phát triển rừng và trang trại đã biến những mảnh đất cằn cỗi thành những mảnh đất xanh và nhiều HTX khác đang trồng hàng nghìn cây xanh tại những khu vực mà HTX hoạt động. Liên đoàn HTX tín dụng của Sri-lanca (SANASA) đang thúc đẩy chương trình ‘Lassana Lanka’ (một đất nước Srilanca tươi đẹp) vì sự phát triển của 10.000 thôn làng bền vững. Năm nay, với tinh thần của chủ đề Ngày HTX quốc tế: Hành động vì biến đổi khí hậu, chúng tôi kêu gọi tất cả các thành viên của ICA trong khu vực cùng đồng hành Chiến dịch xanh bằng cách trồng cây tại cộng đồng của mình.

          Thực hiện “Hành động vì biến đổi khí hậu” bao gồm: Từ chối, giảm thiểu, tái sử dụng, xác định lại mục đích, tái chế, tiết kiệm và phân loại. Đây là những thay đổi có chi phí thấp nhất và dễ thực hiện tại văn phòng và tại nhà. ICA-AP kêu gọi các tổ chức thành viên tham gia vào chương trình với các hoạt động cụ thể sau:

  1. Từ chối và giảm thiểu việc sử dụng các đồ nhựa dùng một lần: Tránh sử dụng các đồ nhựa dùng một lần mà thay vào đó là sử dụng các chất liệu có thể tái sử dụng và tái chế.
  2. Tái sử dụng và xác định lại mục đích: Dao nĩa, quần áo, đồ đạc.
  3. Tái chế: giấy, nhựa, kim loại và rác thải điện tử.
  4. Tiết kiệm: điện và nước.
  5. Rác thải được phân loại: phân loại ướt, khô, tái chế và không tái chế

          Thành lập quỹ: Khu vực châu Á-TBD là khu vực xảy ra nhiều thảm họa thiên nhiên nhất trên thế giới, gần 45% và trên 75% người dân sống trong khu vực này bị ảnh hưởng bởi thảm họa thiên nhiên toàn cầu. HTX trong khu vực này đã thể hiện tinh thần đoàn kết trong các trận lốc xoáy, động đất, sóng thần và siêu bão. Quỹ bình ổn giá của iCOOP và Quỹ Kisan Sewa của HTX phân bón của nông dân Ấn Độ là ví dụ về các quỹ mà được sử dụng trong thời gian gần đây để đáp ứng nhu cầu của các thành viên. ICA-AP cũng đề xuất các tổ chức thành viên trong khu vực thành lập các quỹ HTX để hỗ trợ lẫn nhau giữa các lĩnh vực và các nước trong thời điểm khẩn cấp.

          Kiểm soát môi trường: Chúng tôi kêu gọi các thành viên hãy xem kỹ các mục tiêu và chỉ số của SDG số 13, cam kết vào các chỉ số và mục tiêu nào mà mình có thể thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện. Điều này sẽ giúp tăng cường tầm nhìn của HTX và những đóng góp của họ trong thực hiện SDGs. ICA-AP đang tổng hợp các mô hình và thực tiễn tốt nhất mà HTX trong khu vực triển khai và chia sẻ với tất các các tổ chức thành viên và các cổ đông khác trong cuộc đua từ nay đến Ngày HTX quốc tế.

          Sự tham gia: Sử dụng Hướng dẫn truyền thông của thành viên HTX, đây sẽ là công cụ truyền thông tuyên truyền sự kiện này trong những tuần còn lại cho đến Ngày HTX quốc tế. Hãy đăng những hoạt động vì biến đổi khí hậu của tổ chức mình lên Bản đồ 2020: Một chuyến đi đến hành động.

          Hãy tuyên truyền Ngày HTX và HTX hành động vì biến đổi khí hậu rộng rãi lên các kênh truyền thông xã hội.

Để biết thêm thông tin/chia sẻ thông tin, đề nghị hãy gửi email đến:devika.singh@icaap.coop

Về Ngày HTX Quốc tế

          Ngày HTX Quốc tế được Liên hợp quốc và Liên minh HTX quốc tế kỷ niệm hàng năm vào ngày thứ bảy đầu tiên của tháng 7.

          Mục đích của lễ kỷ niệm này là nâng cao nhận thức về HTX, nêu bật mục tiêu và mục đích của Liên hợp quốc và phong trào HTX quốc tế, vinh danh những đóng góp của phong trào trong việc giải quyết các vấn đề chính mà Liên hợp quốc quan tâm, củng cố và mở rộng đối tác giữa phong trào HTX quốc tế với các tổ chức khác.

          Năm 1992, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã tuyên bố lấy Ngày thứ bảy đầu tiên của tháng 7 năm 1995 là Ngày HTX Quốc tế, theo Nghị quyết số 47/90 ngày 16/12/1992.

Tải: Công văn 435/LMHTXVN-TTTT

Vũ Anh Liệu –  theo vca.org.vn

BÌNH LUẬN