Ngày 24/6, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Công văn số 3129/UBND-KGVX về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika, sốt xuất huyết (SXH).

Lấy máu xét nghiệm khi nghi ngờ sốt xuất huyết

Từ đầu năm 2020 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 26.857 trường hợp mắc SXH tại 58 tỉnh, thành phố; trong đó có 3 trường hợp tử vong;. Hiện nay, thời tiết đang bắt đầu vào mùa mưa, tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh SXH và bệnh do vi rút Zika phát triển mạnh. Theo đó, để kịp thời triển khai các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bùng phát, lan rộng, UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chủ động phối hợp triển khai công tác truyền thông phòng, chống SXH, với các hoạt động thiết thực nhằm huy động chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và người dân tích cực tham gia nhưng vẫn bảo đảm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Ngành Y tế tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, nắm chắc các ổ dịch SXH hiện có và mới phát sinh; tổ chức xử lý triệt để các ổ dịch ngay khi phát hiện, không để dịch bùng phát, lan rộng; tổ chức phun hóa chất diệt muỗi tại ổ dịch đúng kỹ thuật, đảm bảo 100% các hộ gia đình và 100% các phòng, các tầng trong nhà được phun hóa chất theo chỉ định.

Các cơ sở y tế thực hiện tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, điều trị đúng phác đồ, phân tuyến điều trị, tránh hiện tượng bệnh nhân đến bệnh viện muộn không được cấp cứu điều trị kịp thời hoặc gây quá tải bệnh viện, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong.

Các cơ quan truyền thông, báo chí phối hợp với Sở Y tế thường xuyên hướng dẫn, đăng tải các thông tin liên quan về dịch bệnh do vi rút Zika, SXH, các khuyến cáo của Bộ Y tế; tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời để người dân biết, chủ động phòng, chống, không hoang mang, lo lắng, ảnh hưởng đến hoạt động phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Ủy ban MTTQVN tỉnh, các sở, ban ngành, các hội, đoàn thể của tỉnh, cùng các địa phương phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế tích cực tham gia triển khai các chiến dịch diệt lăng quăng, các hoạt động phòng, chống SXH, Zika trên địa bàn tỉnh và duy trì thường xuyên, định kỳ ít nhất 2 tuần một lần.

Cơ quan chức năng kiên quyết xử lý, xử phạt đúng quy định các cá nhân, đơn vị (chủ công trường, cơ quan, xí nghiệp, trường học, chủ nhà cho thuê trọ…) không hợp tác trong các chiến dịch vệ sinh môi trường diệt lăng quăng và phun hóa chất diệt muỗi truyền bệnh.

Tin, ảnh: Baodaknong.org.vn

BÌNH LUẬN