Ngày 26 tháng 6 năm 2020, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số: 341/KH-UBND vể việc Triển khai các hoạt động đáp ứng phòng, chống dịch bệnh Bạch hầu trên địa bàn tỉnh Đăk Nông.

Theo đó, trong những năm gần đây, bệnh bạch hầu đã xuất hiện trở lại ở một số địa phương tại khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Tại tỉnh Đắk Nông, từ năm 2004-2019, chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh bạch hầu. Tuy nhiên, trong năm 2020, tính đến ngày 22/6, toàn tỉnh đã ghi nhận 5 ổ bệnh bạch hầu, với 12 ca mắc; trong đó có 1 trường hợp đã tử vong.

Tính từ năm 2004 đến nay, đây là lần đầu tiên tỉnh Đắk Nông ghi nhận bệnh bạch hầu nên chưa có nhiều kinh nghiệm, ít nhiều gặp lúng túng trong công tác triển khai phòng, chống bệnh. Dự báo tình hình bệnh bạch hầu trong thời gian tới diễn biến phức tạp và cảnh báo nguy cơ lây lan trên diện rộng là rất lớn, do số đối tượng tiếp xúc nhiều, tản phát ở nhiều địa phương, tỷ lệ bao phủ vắc xin còn thấp.

Vì vậy, kế hoạch đặt ra mục tiêu chung là khống chế, bao vây, dập tắt ổ dịch; hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc, chết do bệnh bạch hầu. Cụ thể, ngành chức năng phối hợp với các cấp chính quyền địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu trên địa bàn tỉnh nói chung và tại các ổ bệnh nói riêng theo đúng quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế.

Công tác kiểm tra, giám sát cần được tăng cường, chặt chẽ đối với các trường hợp tiếp xúc gần, lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện sớm các trường hợp bệnh và nghi ngờ mắc bệnh để cách ly, điều trị dự phòng, khoanh vùng, xử lý ổ bệnh kịp thời, hiệu quả, không để lây lan và bùng phát rộng ra cộng đồng.

Tải về: kế hoạch 341/KH-UBND

Nguồn: baodaknong.org.vn

BÌNH LUẬN