Tại đầu cầu Hà Nội trụ sở Liên minh HTX Việt Nam, sáng 23/4/2024: Đ/c Nguyễn Hữu Hạ, Chủ tịch HĐQT, Kiêm Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Công Bằng Thuận An, xã Thuận An, được Ban Tổ chức mời tham dự trực tiếp và Tham luận Hội thảo “Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể”.  Đây là một Hợp tác xã tiêu biểu, điển hình tiên tiến; đã được Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Đắk Nông cho vay thế chấp, cho vay tín chấp thành viên để phát triển sản xuất… Hợp tác xã chuyên trồng và chế biến cà phê xuất khẩu đạt tiêu chuẩn Thương mại Công Bằng thế giới tại Việt Nam (tiêu chuẩn Fair trade) để xuất khẩu cà phê hạt trên thị trường quốc tế, cà phê bột mang thương hiệu Đắk Đam đạt tiêu chuẩn 4 sao OCOOP phục vụ trong nước. Hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX được duy trì năm sau cao hơn năm. Tổng tài sản của hợp tác xã đã lên đến 10,1 tỷ đồng, trong đó vốn điều lệ tăng lên 177 triệu đồng, vốn lưu động 3,2 tỷ. Doanh thu năm 2016 đến năm 2021, đạt 88,2 tỷ đồng tăng 70% so với cùng kỳ các năm trước, lợi nhuận đạt 9,1 tỷ đồng. Tổng số thành viên của HTX hiện nay là 58 thành viên chính thức, và 56 thành viên liên kết, tổng diện tích trồng cà phê niên vụ 2012 – 2013 có 60ha đến năm 2021 lên đến 297,5 ha. Bình quân hàng năm chế biến xuất khẩu cà phê nhân xô đạt tiêu chuẩn vào khoảng 200 tấn, cà phê bột 5 tấn…

* Những vướng mắc khó khăn của HTX và các HTX khác trên địa bàn khi tiếp cận vốn của Ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng.

– Những vướng mắc khó khăn của các HTX nói chung, không có tài sản không chia để thế chấp, do ảnh hưởng của HTX kiểu cũ, các thành viên chỉ trông chờ vào hưởng lợi, không tâm huyết với HTX, mua bán có thể bán cho các lái buôn (thị trường tự do, lợi thế về nhiều mặt…), không dám ủy thác tài sản của gia đình đem cho HTX thế chấp.

– Vướng mắc của HTX chúng tôi là tài sản không chia trên 10 tỷ đồng, nhưng thủ tục chuyển đổi mục đích với HTX rất phức tạp. Khó khăn hơn các hộ dân, doanh nghiệp, cái khó hơn nữa nếu chuyển đổi được mục đích, thì vướng thủ tục vay của các Ngân hàng thương mại các thành viên phải ký 100% vào hồ sơ. Tóm lại rất rườm rà. Rất khó vay.

– Lợi nhuận của HTX không cao so với doanh thu (đây là khó nhất cho HTX Thuận An nói riêng, HTX chúng tôi lấy lợi ích của các thành viên lên hàng đầu, bán giá cao, mua vật tư đầu vào, giá thấp nhất có thể. Khi tham gia vào thành viên HTX, thành viên liên kết).

Đ/c Nguyễn Hữu Hạ, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Công Bằng Thuận An, tham luận tại điểm cầu Hà Nội

 * Giải pháp từ phía HTX:

– Tự huy động vốn dư thừa của các thành viên trong HTX, vốn ít kinh doanh chậm, chắc.

– Tập trung sản xuất các loại sản phẩm mạnh, chủ lực của vùng, nâng cao chất lượng sản phẩm (việc này các doanh nghiệp nhiều tiền, khó cạnh tranh với HTX).

– Thành lập Quỹ tín dụng nội bộ của HTX, làm trung gian, thành viên dư thừa, giúp thành viên lúc gặp khó khăn.

– Trông chờ chính sách mới của Chính phủ sau này, để HTX có thể mạnh như các công ty, và doanh nghiệp.

Nhằm nâng cao khả năng tiếp cận vốn của Ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng, các HTX cần:

– Nâng cao hiệu quả quản trị, năng lực điều hành, quản lý, tổ chức hoạt động của HTX thông qua việc tổ chức các lớp tập huấn, các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng về năng lực quản lý, kỹ thuật sản xuất, thực hiện tốt quy trình trồng và chăm sóc cà phê theo tiêu chuẩn Quốc tế, vùng cà phê chất lượng cao; chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, hỗ trợ đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp cao đẳng, đại học vào làm việc tại các HTX. Tiếp tục khuyến khích, hỗ trợ HTX thu hút/kết nạp thêm thành viên, tăng vốn góp của thành viên vào HTX. Vận động các HTX cùng ngành, nghề, lĩnh vực tham gia thành lập các liên hiệp HTX để tăng quy mô và sự gắn kết giữa các thành viên, nâng cao sức cạnh tranh, hoạt động hiệu quả theo định hướng, thế mạnh sản phẩm của địa phương.

          – Các HTX nói chung phải lấy chữ tin lên hàng đầu, từ các thành viên đến ban điều hành. Lãnh đạo của HTX phải hội đủ yếu tố như có tâm, có tầm, nhiệt huyết; có trình độ quản lý, kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế mạnh, ngoại giao tốt.

– Nâng cao khả năng xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, đảm bảo kiểm soát được những tình huống phát sinh, phù hợp với điều kiện, năng lực, nguồn lực của Hợp tác xã và nhu cầu của thị trường tiêu dùng trong và ngoài nước.

          – Hàng năm phải tổng kết, báo cáo đánh giá các mặt được, mặt tồn tại, hạn chế, điểm phát sinh theo thị trường, lên kế hoạch cho năm tiếp theo.

– Thực hiện nghiêm túc chế độ hạch toán kế toán, lập báo cáo tài chính, báo cáo thuế trung thực, rõ ràng, minh bạch theo quy định.

– Chỉ đạo, giám sát các tổ, đội sản xuất cà phê thực hiện đầy đủ quy trình sản xuất thu hoạch, chế biến theo đúng quy trình chứng nhận sản xuất và xuất khẩu cà phê nhân.

          – Phát huy hiệu quả hoạt động của Ban kiểm soát, Kiểm soát viên HTX theo quy định của phát luật.

– Xúc tiến thương mại, chuyển đổi số gắn với xây dựng thương hiệu, mẫu mã bao bì sản phẩm Cà phê bột Đắk Đam; tham gia các Hội chợ, triển lãm, giới thiệu quảng bá sản phẩm trong nước do Liên minh HTX Việt Nam, các Bộ, Ngành, tỉnh tổ chức…., đồng thời đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ một cách đồng bộ từ khâu trồng đến sản xuất sau chế biến, xuất khẩu.

– Quảng bá sản phẩm của HTX, lan rộng trên các trang mạng xã hội, nhưng phải trung thành với thực tế của sản phẩm mình làm ra. Cam đoan, cam kết với khách hàng.

Tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông…

– Chính phủ xem xét chỉ đạo Ngân hàng nhà nước Việt Nam, các Bộ, Ngành có liên quan, các ngân hàng thương mại khẩn trương tham mưu giảm bớt thủ tục hành chính cho vay: Như định giá tài sản, vay lưu động giải ngân linh động, vay dự trữ lưu kho, ưu tiên cho vay đối với các HTX đang kinh doanh hiệu quả, đúng bản chất HTX. Đơn giản, không phức tạp theo Luật Ngân hàng chung.

– Hàng năm hay giai đoạn, Chính phủ, UBND các tỉnh thành cấp bổ sung ngân sách cho Quỹ hỗ trợ HTX phát triển Việt Nam và Quỹ hỗ trợ HTX của các địa phương; vì họ nắm rõ các HTX làm ăn có hiệu quả tại địa phương.

– Nên hỗ trợ các HTX có nguồn vốn, lập Quỹ hỗ trợ (tín dụng nội bộ) các thành viên trong HTX (đề nghị có hướng dẫn cụ thể theo quy định Luật HTX và quy định tài chính hiện hành).

– Được thế chấp tài sản hình thành trên đất thuê, hoặc đất nhà nước cấp, cho các hợp tác xã vay vốn./.

    Tổng hợp: Tin, ảnh Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh

BÌNH LUẬN