Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh làm việc với HTX Bon TuLung

Thường trực Liên minh HTX tỉnh làm việc với HTX Bon TuLung

Ngày 17/01/2018 đồng chí Trần Văn Đức – Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh làm việc với HTX Nông, Lâm nghiệp, chăn nuôn Bon TuLung xã Quảng Tín, huyện Đăk R’Lấp. Báo cáo tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX, Ông Điểu Rốch – Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX  cho biết: Dưới tác động của kinh tế thị trường, một số nghề truyền thống như dệt thổ cẩm, sản xuất rượu cần của đồng bào các dân tộc trong tỉnh Đăk Nông đang đứng trước nguy cơ mai một. Trước thực trạng này, HTX  Nông, Lâm nghiệp, chăn nuôn Bon TuLung cũng như các nghệ nhân dân gian trên địa bàn huyện Đăk R’Lấp đang nỗ lực để gìn giữ và lưu truyền nét đẹp văn hóa truyền thống lâu đời này.

Thành viên HTX Bon TuLung sản xuất rượu cần bằng men làm từ vỏ cây

Tuy nhiên, qua gần một năm hoạt động, các sản phẩm thổ cẩm, rượu cần của bà con làm ra tiêu thụ rất chậm và gặp khó khăn. Hiện nay HTX chỉ sản xuất cầm chừng, dù đã nỗ lực triển khai thực hiện bảo tồn ngành nghề truyền thống tại địa phương, nhưng các sản phẩm của HTX chưa tiếp cận được với thị trường, nguồn vốn của HTX còn hạn hẹp để đầu tư mua nguyên liệu phục vụ sản xuất…do đó đầu ra sản phẩm còn bấp bênh nên các thành viên HTX chưa yên tâm gắn bó lâu dài với nghề truyền thống.

HTX rất mong các cấp, các ngành quan tâm hỗ trợ HTX vốn vay với lãi suất thấp để bà con đầu tư mua nguyên liệu phục vụ sản xuất, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm của HTX giúp cho HTX có điều kiện mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng, đa dạng sản phẩm. Đồng thời góp phần tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho nhiều lao động là đồng bào dân tộc thiểu số, bảo toàn và phát huy giá trị văn hóa của các dân tộc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Ông Trần Văn Đức – Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh đánh giá cao về kết quả đạt được của HTX trong thời gian qua, đồng thời Liên minh HTX tỉnh trong thời gian tới sẽ đề xuất với Sở Kế hoạch và Đầu tư bố trí nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trong đó có đề xuất bảo tồn phát huy nghề truyền thống của HTX. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm của Liên minh HTX tỉnh trong thời gian tới, gắn với kế hoạch xây dựng đề án đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí để phát triển làng ghề gắn với du lịch nông nghiệp.

Vũ Anh Liệu – VP Liên minh HTX tỉnh

BÌNH LUẬN