Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh thăm và làm việc với Hợp tác xã Đăk Tân

Sáng ngày 4 tháng 01 năm 2018, Ông Trần Văn Đức – Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh thăm và làm việc với Hợp tác xã Đăk Tân, thôn 3 xã Đăk Nia, thị xã Gia Nghĩa. Báo cáo về tình hình hoạt động và kết quả sản xuất kinh doanh của HTX Đăk Tân, Ông Lê Văn Lục – Giám đốc Hợp tác xã cho biết: HTX thành lập tháng 5/2016 với 07 thành viên, vốn điều lệ 5 tỷ đồng, với mục tiêu tổ chức sản xuất ra các sản phẩm rau củ an toàn quy mô lớn nhằm đáp ứng nhu cầu về thực phẩm an toàn cho thị trường. Qua 7 tháng hoạt động, HTX đầu tư sản xuất rau an toàn với diện tích tập trung 3,5ha áp dụng một số máy móc, trang thiết bị cơ giới hóa, công nghệ thông tin vào sản xuất như: Tưới và bón phân điều khiển từ xa thông qua điện thoại thông minh, máy xới, máy gieo hạt… và giải quyết việc làm thường xuyên cho khoảng 15-20 lao động tại địa phương với mức thu nhập 5-6 triệu/tháng. HTX đã ký kết với chợ đầu mối Bình Điền tại TP. Hồ Chí Minh để tiêu thụ sản phẩm với sản lượng trung bình 10 tấn/ngày, với giá bán bình quân từ 3.000-8.000đồng/kg tùy loại rau, củ, và tùy từng thời điểm. Theo tính toán trong thời gian sản xuất vừa qua, mỗi ha HTX sản xuất luân canh một số cây trồng như củ cải, cà rốt, cà tím… với 6 đợt/năm, sản lượng đạt từ 80 đến trên 100 tấn/ha, lợi nhuận sau khi trừ các khoản chi phí của một đượt/1ha đạt trên 200 triệu.

Ông Trần Văn Đức – Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh thăm khu vực sản xuất rau của HTX.

Ngoài ra HTX còn liên kết và cung cấp các dịch vụ đầu vào như cày, xới, gieo hạt, phân bón…và thu mua sản phẩm của các hộ dân không phải là thành viên với diện tích khoảng 15ha để đáp ứng nhu cầu thị trường đầu ra. Khó khăn của HTX hiện nay là do mới thành lập, kinh nghiệm, kỹ thuật sản xuất còn trong giai đoạn thử nghiệm, hệ thống cơ sở vật chất HTX phải đầu tư toàn bộ từ nguồn vốn của thành viên, HTX chưa được nhận các chính sách hỗ trợ của địa phương.

Trong thời gian tới, HTX dự kiến mở rộng sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm, đồng thời kết hợp giữa sản xuất nông nghiệp với du lịch cộng đồng để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, tạo công ăn việc làm cho thành viên và người dân địa phương, đặc biệt là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Phát biểu tại buổi làm việc, Ông Trần Văn Đức – Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh đánh giá cao về kết quả đạt được của HTX trong thời gian qua, đồng thời Liên minh HTX tỉnh trong thời gian tới sẽ đề xuất các kiến nghị của HTX tới các sở, ngành để hỗ trợ HTX xây dựng mô hình điểm, đồng thời tăng cường giới thiệu, quảng bá sản phẩm của HTX tới các tỉnh.

Trần Xuân Bắc – Phòng CSTTPTHTX

BÌNH LUẬN