Chiều ngày 30/11/2023, tại Hội trường Huyện ủy Đắk Song, Uỷ Ban nhân dân huyện Đắk Song chủ trì phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị Kết nối, quảng bá và phát triển bền vững Hồ tiêu huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông. Tham dự Hội nghị có Đ/c: Ngô Xuân Đông- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Đ/c Đặng Văn Tin – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Lãnh đạo Hội Nông dân, Liên minh HTX, Trung tâm xúc tiến đầu tư của tỉnh. Về phía Huyện ủy có Đ/c: K’ Thanh – TUV, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; Đ/c: Ngô Đức Trọng – Phó bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện, Lãnh đạo HĐND, UBND, các ban, ngành, đoàn thể của huyện, Lãnh đạo UBND các xã, thị trấn, huyện Đắk Song. Về phía khách mời chuyên gia, nhà khoa học về Hồ tiêu; Bà Hoàng Thị Liên – Chủ tịch Hiệp hội hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam VPS; Bà Nguyễn Thị Quyên – Quản lý chương trình IDH Việt Nam; và hơn 150 đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp, Tổ hợp tác, Hợp tác xã, nông dân sản xuất, kinh doanh Hồ tiêu tiêu biểu tại huyện cùng tham dự.

Đ/c Ngô Xuân Đông – Phó Giám đốc Sở NN &PTNT (được UBND tỉnh Đắk Nông ủy quyền phát biểu tại Hội nghị)

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nhấn mạnh tổ chức Hội nghị mục đích nhằm kêu gọi, quảng bá cho thương hiệu sản phẩm Hồ tiêu Đắk Song cũng như thương hiệu Hồ tiêu tỉnh Đắk Nông. Từng bước đưa hồ tiêu Đắk Song trở thành thương hiệu Hồ tiều của cả nước trong thời gian đến…

Đ/c: Ngô Đức Trọng – Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân UBND Đắk Song phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị Đ/c: Ngô Đức Trọng – Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Đắk Song cho biết: thời gian qua, người trồng hồ tiêu trên địa bàn huyện cũng gặp nhiều khó khăn là do sản xuất hồ tiêu chưa bền vững, diện tích trồng hồ tiêu ở nhiều vùng tăng nhanh, vượt quy hoạch, nhất là ở các vùng không phù hợp…. Hơn nữa, dịch bệnh trên cây hồ tiêu vẫn chưa có biện pháp phòng trừ hiệu quả, công tác chọn giống còn nhiều hạn chế, kỹ thuật trồng trọt và các biện pháp chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại của bà con nông dân còn thấp dẫn đến việc ảnh hưởng rất lớn đến năng suất, chất lượng hạt tiêu cũng như tuổi thọ của vườn tiêu. Từ thực trạng trên cần phải có định hướng phát triển hồ tiêu một cách bền vững, ổn định đầu tư, phát triển theo hướng bền vững liên doanh, liên kết những diện tích tiêu tươi tốt hiện có. Đồng thời huyện cũng đề ra các giải pháp hỗ trợ cho bà con nông dân THT – HTX trên địa bàn huyện, thông qua các chương trình tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng, chăm sóc cây hồ tiêu hàng năm, lồng ghép các dự án, chương trình đã và đang được thực hiện trên địa bàn huyện. Hiện  nay toàn huyện có hơn 14.000 ha trồng hồ tiêu nên được xem là thủ phủ của loại cây này ở tỉnh Đăk Nông. Hiện nay, toàn huyện đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền gắn với triển khai chương trình kết nối, quảng bá và phát triển cây hồ tiêu phát triển bền vững để bảo đảm đầu ra, nâng cao thu nhập cho người dân THT – HTX và Doanh nghiệp để xuất khẩu đi các thị trường Châu âu. Nhờ vậy, năng suất, chất lượng tiêu Đăk Song từng bước được nâng cao gắn với thương hiệu và chỉ dẫn địa lý Hồ tiêu Đăk Nông.

Cũng tại Hội nghị các đại biểu và các Doanh nghiệp được tham quan tìm hiểu các sản phẩm Hồ tiêu đạt chuẩn hữu cơ, OCOP… được trưng bày giới thiệu và được nghiên cứu các tham luận, thảo luận như: Vùng sản xuất hồ tiêu bền vững huyện Đắk Song; Về tình hình sản xuất Hồ tiêu trên địa bàn tỉnh Đắk Nông; Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh hoạt động xây dựng nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hồ tiêu bền vững gắn với chế biến, bảo quản, thị trường tiêu thụ sản phẩm hồ tiêu trên địa huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông trong những năm tới./.

                                               Tin, ảnh: Bùi Hoa Thám – PCT Liên minh hợp tác xã tỉnh./.

BÌNH LUẬN