Vào ngày 02 tháng 7 năm 2022, các hợp tác xã trên toàn thế giới sẽ kỷ niệm 100 năm Ngày Quốc tế Hợp tác xã (#CoopsDay). Một thập kỷ kể từ Năm Hợp tác xã Quốc tế của Liên hợp quốc, thể hiện sự đóng góp độc đáo của các hợp tác xã trong việc làm cho thế giới tốt đẹp hơn, khẩu hiệu #CoopsDay năm nay – “Hợp tác xã xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn”.

Các hợp tác xã đang trả lời lời cảnh tỉnh của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, người đã cảnh báo rằng thế giới đang ở ‘bờ vực thẳm – và đang đi sai hướng’, đồng thời kêu lên rằng ‘để khôi phục lòng tin và khơi dậy hy vọng, chúng ta cần hợp tác, chúng ta cần đối thoại, chúng ta cần hiểu biết’. Trong gần hai thế kỷ, các hợp tác xã đã hoạt động theo hướng này. Điều này đã được nhấn mạnh tại Đại hội Hợp tác xã Thế giới lần thứ 33, do Liên minh Hợp tác xã Quốc tế (ICA) tổ chức vào tháng 12 năm 2021, tập trung vào việc bản sắc chung của họ đang thúc đẩy các hợp tác xã hành động như thế nào để giải quyết các vấn đề của thế giới ”, Bruno Roelants, Tổng giám đốc của ICA.

ICA mời các cộng tác viên ở khắp mọi nơi truyền bá về cách thức kinh doanh lấy con người làm trung tâm của chúng tôi , lấy cảm hứng từ các giá trị hợp tác về tự lực, tự chịu trách nhiệm, dân chủ, bình đẳng, công bằng và đoàn kết cũng như các giá trị đạo đức của sự trung thực, cởi mở, trách nhiệm xã hội và quan tâm đến người khác, là xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.

Hoạt động trên khắp thế giới, trong nhiều lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế, các hợp tác xã đã chứng tỏ mình có khả năng chống chọi với khủng hoảng tốt hơn mức trung bình. Họ thúc đẩy sự tham gia kinh tế, chống suy thoái môi trường và biến đổi khí hậu, tạo việc làm tốt, đóng góp vào an ninh lương thực, giữ vốn tài chính trong cộng đồng địa phương, xây dựng chuỗi giá trị đạo đức, và bằng cách cải thiện điều kiện vật chất và an ninh của người dân, góp phần vào hòa bình tích cực.

Bruno Roelants nói thêm : “Hợp tác xã là mô hình doanh nghiệp duy nhất có các nguyên tắc được thống nhất toàn cầu dựa trên nền tảng các giá trị đạo đức được chia sẻ.

ICA kêu gọi các cộng tác viên và đối tác trên toàn thế giới sẵn sàng kỷ niệm #CoopsDay vào ngày 2 tháng 7 và cho thế giới thấy cách các Hợp tác xã Xây dựng một Thế giới Tốt đẹp hơn.

Gói các hành động trong Coopsday 2022 bao gồm biểu trưng, ​​thông điệp chính và các tài nguyên kỹ thuật số khác sẽ sớm ra mắt.

Về Ngày Quốc tế Hợp tác xã

Được đánh dấu bởi các hợp tác xã trên toàn thế giới từ năm 1923 và được Đại hội đồng Liên hợp quốc chính thức tuyên bố là kỷ niệm một năm của ICA vào năm 1995, Ngày Quốc tế Hợp tác được tổ chức hàng năm vào thứ Bảy đầu tiên của tháng Bảy.

Mục tiêu của #CoopsDay là nâng cao nhận thức về hợp tác xã và thúc đẩy các ý tưởng của phong trào về đoàn kết quốc tế, hiệu quả kinh tế, bình đẳng và hòa bình thế giới. Kể từ năm 1995, ICA và Liên hợp quốc thông qua Ủy ban Thúc đẩy và Phát triển Hợp tác xã (COPAC) đã cùng đặt ra chủ đề cho lễ kỷ niệm #CoopsDay.

Thông qua #CoopsDay, các nhà hoạch định chính sách địa phương, quốc gia và toàn cầu, các tổ chức xã hội dân sự và công chúng nói chung có thể tìm hiểu về sự đóng góp của các hợp tác xã đối với một tương lai an toàn cho tất cả mọi người.

VP tổng hợp theo – https://www.ica.coop

BÌNH LUẬN