Tỉnh Đắk Nông được thành lập ngày 01/01/2004 theo Nghị quyết số 22-2003/QH 11 ngày 26/11/2003 của Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Tháng 9/2004, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Quyết định thành lập tổ chức Liên minh Hợp tác xã tỉnh Đắk Nông có trụ sở làm việc khi mới thành lập phải đi thuê. Về mặt hành chính có thể xem đây là năm thành lập Liên minh HTX tỉnh ngày nay. Nhưng lịch sử hình thành và chuẩn bị cho ra đời một tổ chức kinh tế xã hội cấp tỉnh với vai trò chủ quản cho thành phần kinh tế tập thể. Nhớ lại những ngày đầu cán bộ được điều động, cán bộ tuyển mới còn gặp rất nhiều khó khăn, cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động còn thiếu thốn. Nhiệm vụ chức năng của mô hình mới đang trong giai đoạn hình thành, cán bộ được điều động và tuyển mới công việc còn bỡ ngỡ. Trong khi đó đối tượng là thành viên tổ chức Hợp tác xã lại đang trong giai đoạn giao thời giữa tỉnh cũ và tỉnh mới được thành lập, cũng như cơ chế mới – cơ chế xóa bỏ quan liêu bao cấp, hình thành nền kinh tế nhiều thành phần. Việc tổ chức lại HTX theo định hướng mới của Trung ương và của tỉnh đang trong giai đoạn chuyển giao chia tách. Nhưng với sự đoàn kết và tâm huyết với nhiệm vụ được giao, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông lâm thời đã quyết tâm và vượt qua mọi khó khăn, để rồi trong thời gian chưa đến 1 năm, cụ thể tháng 7/2005 Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2004 – 2008 được chính thức tổ chức đi vào hoạt động theo Điều lệ được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã điều động chỉ định đồng chí Nguyễn Quang Bích, UVBTV, Trưởng ban Tuyên giáo huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông, để Đại hội bầu giữ chức Chủ tịch. Tổ chức bộ máy mới đi vào hoạt động, nhưng kết quả chỉ đạo của Ban Chấp hành khóa I đã tạo được dấu ấn quan trọng: Kết nạp thành viên bao gồm cả HTX và một số Doanh nghiệp, tư vấn, đào tạo bồi dưỡng, hỗ trợ củng cố và giúp các HTX đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh với nhiều ngành nghề phát triển ổn định. Cuối nhiệm kỳ chuẩn bị hoàn thành hồ sơ xây dựng trụ sở mới theo chủ trương của UBND tỉnh và một số cơ sở phương tiện ô tô, máy vi tính làm việc ban đầu. Giai đoạn Đại hội II, nhiệm kỳ 2008 – 2012 tháng 8/2008 Tỉnh ủy, UBND tỉnh điều động đồng chí Nguyễn Thế Giới, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh để Ban Chấp hành khóa I; bầu giữ chức Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh

Đồng chí: Nguyễn Mạnh Cường – Phó chủ tịch liên minh HTX Việt Nam chụp hình cùng tập thể cơ quan Liên minh HTX tỉnh

phát huy kết quả của những năm 2004 – 2008. Cơ quan Liên minh HTX ngày càng phát triển, trưởng thành và nâng cao vị thế. Đến tháng 5 năm 2012 Tỉnh ủy, UBND tỉnh luân chuyển đồng chí: Dương Khắc Mai, Phó Ban dân vận Tỉnh ủy để Đại hội II bầu giữ chức Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh nhiệm kỳ 2012 – 2017. Ngay sau khi Đại hội II, thành công tốt đẹp Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, cơ quan liên minh HTX tỉnh tập trung hoàn thiện xây dựng quy chế hoạt động của cơ quan, chương trình công tác toàn khóa của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Liên minh HTX tỉnh khóa II, cũng như xây dựng tổ chức bộ máy cấp phòng; bao gồm 3 phòng chuyên môn (Văn phòng, Phòng Chính sách Tuyên truyền – Phát triển HTX, Phòng Kế hoạch & Hỗ trợ); Ủy ban kiểm tra, Liên minh HTX tỉnh kiêm nhiệm; Quỹ hỗ trợ Phát triển HTX (được thành lập tháng 4/2014); Cửa hàng trưng bày giới thiệu bán sản phẩm cho THT, HTX (được thành lập tháng 7/2017): Tổng biên chế được tỉnh giao có 17 cán bộ CC-VC-NLĐ. Các đơn vị thành viên Hợp tác xã ngày càng trưởng thành và phát triển cả về số lượng và chất lượng gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế – văn hóa – xã hội tại địa phương. Cơ sở vật chất của Liên minh HTX tỉnh trụ sở làm việc khang trang 03 tầng, vật chất máy vi tính phục vụ cho công việc được, trang bị đầy đủ, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ quan Liên minh HTX tỉnh, các HTX được quan tâm thường xuyên cử đi đào tạo tập trung, cập nhật kiến thức nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị góp phần xây dựng hệ thống Liên minh HTX tỉnh có bước phát triển vượt bậc, để lại nhiều dấu ấn. Đến tháng 7/2016 Tỉnh ủy, UBND tỉnh điều động chỉ định đồng chí: Trần Văn Đức, Trưởng ban kinh tế ngân sách, Hội Đồng nhân dân tỉnh để Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh để Ban Chấp hành khóa II, bầu giữ chức vụ Chủ tịch thay đồng chí: Dương Khắc Mai, chuyển công tác. Đến tháng 5/2020 đồng chí Trần Văn Đức nhận quyết định nghỉ hưu đây là giai đoạn quan trọng nhất về phát triển toàn diện của Liên minh HTX tỉnh là cơ quan thường trực tham mưu giúp việc cho Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể của tỉnh. Vị thế và quy mô nhiệm vụ chức năng được tăng cường. Kết quả thành tích được đánh giá tốt về mọi mặt: đặc biệt công tác cán bộ lãnh đạo Thường trực Liên minh HTX tỉnh đoàn kết, có nhiều quyết sách, đổi mới, tham mưu phối hợp góp phần xây dựng phong trào phát triển kinh tế tập thể “nòng cốt là Hợp tác xã” Hợp tác xã gắn với chuỗi giá trị phát triển một cách bền vững, nhiều HTX có quy mô sản xuất kinh doanh lớn, thu hút nhiều thành viên tham gia góp phần không nhỏ giải quyết công ăn việc làm tăng thu nhập tại địa phương, gắn với các chương trình lớn của tỉnh…, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới.

Mười sáu năm xây dựng và trưởng thành nhưng đã để lại nhiều dấu ấn về chặng đường nhiều thăng trầm, thử thách. Nhưng với những thành tích đạt được đã khẳng định được vai trò quan trọng của một tổ chức kinh tế xã hội với nhiệm vụ xây dựng phát triển Hợp tác xã là tổ chức tư vấn, hướng dẫn đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng là chỗ dựa cho kinh tế tập thể tỉnh Đắk Nông. Để đạt được những thành công và vị thế mới qua hai nhiệm kỳ, trước hết phải ghi nhận các đồng chí lãnh đạo, cán bộ qua các thời kỳ, trong đó đáng trân trọng Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông khóa I, đã khởi xứng và đặt nền móng cho ngôi nhà Liên minh hôm nay. Ghi nhận những thành tích trong 16 năm qua, Liên minh HTX tỉnh được Đảng và Nhà nước, tỉnh Đắk Nông tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý cho tập thể, cá nhân cơ quan Liên minh HTX và hai Khối thi đua các HTX như: Huân chương Lao động hạng ba cho 01 cá nhân; Cờ Thi đua của Chính phủ cho 02 tập thể; Bằng khen của Thủ tướng cho 03 cá nhân. Cờ Thi đua của UBND tỉnh; Cho 03 tập thể; Bằng khen của UBND tỉnh Cho 11 tập thể, 34 cá nhân: Cúp của Liên minh HTX Việt Nam tặng cho 01 “HTX vì cộng đồng thịnh vượng”: UBND tỉnh công nhận đơn vị điển hình tiên tiến cho 17 tập thể trong phong trào phát triển kinh tế tập thể giai đoạn 2012 – 2017: Bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam: Cho 13 tập thể, 42 cá nhân: UBND tỉnh công nhận đơn vị điển hình tiên tiến cho 17 tập thể trong phong trào phát triển kinh tế tập thể giai đoạn 2004 – 2014. Riêng cơ quan Liên minh HTX tỉnh liên tục 3 năm (2015 – 2017) được UBND tỉnh công nhận là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Bằng khen của Bộ Kế hoạch & Đầu tư năm 2018, UBND tỉnh Đắk Nông tặng Cờ thi đua năm 2019, Cờ thi đua của Liên minh HTX Việt Nam, Bằng khen của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam. Cán bộ, CC-VC-NLĐ Liên minh HTX được tặng thưởng bằng khen Thủ tướng Chính phủ, nhiều bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam và UBND tỉnh. Sự quan tâm ghi nhận và khen thưởng, bằng nhiều phần thưởng cao quý trong 16 năm qua của Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông là nguồn động viên cổ vũ to lớn khuyến khích tập thể lãnh đạo, cán bộ nhân viên Liên minh HTX và các đơn vị thành viên, các HTX tiếp tục phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt và hoàn xuất sắc các nhiệm vụ được giao trong nhiệm kỳ 2020 – 2025.

          Phát huy sức mạnh, đoàn kết và những thành tích đã đạt được trong 16 năm xây dựng trưởng thành và phát triển trong xu thế kinh tế Việt Nam trong thời kỳ hội nhập. Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông sẽ tiếp tục đoàn kết, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp tham mưu, đề xuất phát triển kinh tế tập thể. Bước vào nhiệm kỳ mới Đại hội III, nhiệm kỳ 2020 – 2025 Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, cơ quan Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ, nội dung trọng tâm sau đây:

Một là: Chủ động, nghiên cứu phối hợp tham mưu, đề xuất vận dụng các chính sách của Trung ương, của tỉnh Đắk Nông đi vào thực tiễn, tăng cường mối quan hệ sâu sát, gắn bó với các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa nhằm tạo ra sức mạnh tổng hợp để tiếp tục xây dựng phòng trào phát triển KTTT “nòng cốt là Hợp tác xã”.

Hai là: Chú trọng đến công tác cán bộ, đặc biệt là cán bộ chủ chốt, huy động được sức mạnh dân chủ, trí tuệ của cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan Liên minh HTX tỉnh. Thường xuyên cử cán bộ tham gia các khóa đào tạo và bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ. Tăng cường công tác quản lý, đổi mới nề nếp lề lối, tác phong làm việc khoa học; phân công trách nhiệm rõ ràng, kỷ cương, hiểu quả.

Ba là: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn thành lập mới HTX, LHHTX hỗ trợ làm cho cán bộ, nhân dân, các tầng lớp xã hội hiểu biết đầy đủ hơn vai trò, vị trí của kinh tế tập thể, hợp tác xã trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; hiểu rõ bản chất, các nguyên tắc và giá trị của HTX, mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị, tạo điều kiện môi trường pháp lý thuận lợi cho kinh tế hợp tác phát triển bền vững. Phấn đấu hàng năm có 100% các HTX, Liên hiệp HTX, Qũy TDND hoạt động có hiệu quả là thành viên Liên minh HTX tỉnh.

Bốn là: Tập trung củng cố, hướng dẫn xây dựng Hợp tác xã gắn với chuỗi giá tri, HTX phải đúng bản chất, nguyên tắc, giá trị cốt lõi đem lại lợi ích cùng mua chung – bán chung, hội đồng quản trị của HTX có tâm huyết, năm bắt được thị trường, đặc biệt là định hướng sản xuất, kinh doanh, áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất phù hợp với lợi thế, thế mạnh của từng địa phương, đồng thời liên kết chặt chẽ với Doanh nghiệp, thành phần kinh tế khác gắn với nhu cầu thị trường, người tiêu dùng, chính quyền địa phương: Từ đó huy động tối đa sức mạnh của thành viên, lấy lợi ích của thành viên làm động lực phát triển.

Năm là: Thực hiện tốt công tác tham mưu, phối hợp triển khai thực hiện nhiệm vụ của cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể của tỉnh, định kỳ phối hợp kiểm tra, hướng dẫn sơ kết, tổng kết, gắn với khen thưởng phong trào phát triển KTTT của tỉnh xây dựng và phổ biến nhân rộng các HTX, THT điển hình tiên tiến, các mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị./.

BÌNH LUẬN