Ngày 30/8/2019, Sở Nông nghiệp- Phát triển Nông thôn tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao điển hình trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã hơn 150 nông dân, doanh nghiệp, hợp tác xã.

Toàn tỉnh hiện có 38 mô hình Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao điển hình. Đến nay, tỉnh đã tái canh được hơn 16.400 ha, năng suất trung bình của cà phê tái canh đạt từ 4-5 tấn/ha. Hồ tiêu có 136 ha ứng dụng công nghệ cao, sản phẩm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, đủ điều kiện phục vụ xuất khẩu. Cây ăn quả có 183 ha được chứng nhận Viet GAP, nhiều giống lúa, ngô có năng suất, chất lượng cao được đưa vào sản xuất…, trong đó nhiều hộ dân, hợp tác xã liên kết với các doanh nghiệp để đầu tư, phát triển với quy mô lớn có sứa lan tỏa.

Cũng tại Hội nghị nhiều đại biểu đã nhận định, phải thực hiện mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để phát triển bền vững. Đây là cơ sở để đẩy mạnh thực hiện 2 đề án lớn của tỉnh là: Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững đến năm 2020 định hướng đến 2030 và Đề án quy hoạch vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đến 2030 định hướng đến 2035. Ngành Nông nghiệp cần tập trung vào triển khai các giải pháp để nhân rộng các mô hình hiệu quả, hình thành các vùng nguyên liệu hàng hóa, xây dựng chuỗi giá trị các sản phẩm chủ lực, thường xuyên kiểm tra, bảo đảm chất lượng vật tư nông nghiệp, để các tổ chức và các hộ nông dân phát triển một cách bền vững.

Nhân dịp Hội nghị tổng kết, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn đã trao Bằng khen cho Hợp tác xã Nông lâm nghiệp, dịch vụ Tia Sáng thị xã Gia Nghĩa đã có thành tích xuất sắc trong đổi mới, phát triển nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể năm 2018-2019.

Tin, ảnh: Bùi Thám

BÌNH LUẬN