Mở rộng chức năng dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm của các HTX tỉnh Đắk Nông

Trong tháng 12/2017, Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông đã in tem, cấp miễn phí tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa cho các HTX của tỉnh. Tem đã được in bằng các máy in laser thông thường, in tại Cửa hàng trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm an toàn của các Tổ hợp tác, Hợp tác xã của Liên minh HTX tỉnh, tại TX Gia Nghĩa. Sau đó, đã phân quyền in tem cho các HTX thông qua kết nối Intrernet để các HTX tự in tem đồng thời với in bao bì, nhãn hàng hóa.

Vừa qua, Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông đã bổ sung thêm chức năng của tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa của các HTX với kết nối bản đồ kỷ thuật số của Việt Nam và thế giới. Tem được quét bởi ứng dụng Zalo, Facebook, check QR,… trên diện thoại di động, biết được các thông tin về chất lượng, hình ảnh 3600 của sản phẩm hàng hóa, thời hạn sử dụng, giá bán, chính sách tiêu thụ, dễ dàng tìm kiếm, chỉ dẫn địa điểm sản xuất hàng hóa thông qua Google Maps.

Hội nghị của Liên minh HTX tỉnh giới thiệu tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa của các HTX tỉnh Đắk Nông ngày 28/11//2017.

Dự định thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông sẽ tiếp tục ứng dụng kỹ thuật số, bổ sung thêm chức năng của tem với kết nối camera quan sát, nhìn thấy được quá trình sản xuất, chế biến sản phẩm hàng hóa của các HTX.

Như vậy, khi dùng diện thoại di động quét vào tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa của các HTX tỉnh Đắk Nông, trên điện thoại di dộng có các thông tin về nguồn gốc sản phẩm hàng hóa, xuất hiện bản đồ kỹ thuật số trên tem chỉ dẫn địa điểm sản xuất, có biểu tượng camera trên tem để quan sát sản xuất hàng hóa. Khi ấn vào chỗ chỉ dẫn địa điểm trên bản đồ, được Google Maps dẫn đường đến nơi sản xuất, tiếp tục ấn vào biểu tượng camera trên tem sẽ nhìn thấy được quá trình sản xuất, chế biến sản phẩm hàng hoá bởi camera được lắp đặt tại HTX tường thuật trực tiếp qua kết nối Intrernet. Lúc này, chiếc điện thoại di động trở thành chiếc “Gương thần” nhìn thấy toàn bộ quá trình sản xuất, chế biến sản phẩm mà không cần đến tận nơi HTX.

Có thể dùng tem này để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm hàng hóa của các HTX tỉnh Đắk Nông bằng cách gửi tem, có thể gửi qua Email đến người tiêu dùng trong cả nước và thế giới. Khi truy cập vào tem bằng điện thoại di động, người tiêu dùng sẽ biết được nhiều thông tin về sản phẩm như đang ở tại HTX, gửi các yêu cầu, chẳng hạn như:  Về chứng nhận chất lượng, an toàn thực phẩm, mẫu mã, giá cả, thân thiện với môi trường,… khi đó các HTX sẽ đáp ứng theo yêu cầu của người tiêu dùng, của các nhà nhập khẩu hàng hóa trên thế giới, đây là các thông tin quan trọng để các Hợp tác xã hoàn thiện sản phẩm, nhất là đối với các mặt hàng xuất khẩu.

Dự báo trong tương lai, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa của các HTX tỉnh Đắk Nông tiếp tục được mã hóa, mong muốn có thể trở thành những hạt mây của đám mây điện tử của thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, sẽ kết nối với hệ thống phân phối, người tiêu dùng toàn cầu bởi kỹ thuật điện toán của thời kỳ bấy giờ. Khi đó sản xuất hàng hóa cơ bản đã biết được người tiêu dùng và người tiêu dùng biết được ai là sản xuất hàng hóa, có sự liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị toàn cầu./.

Trần văn Đức – Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông 

BÌNH LUẬN