CÁC HỢP TÁC XÃ THAM GIA KẾT NỐI VỚI CÁC NGÂN HÀNG

CÁC HỢP TÁC XÃ THAM GIA KẾT NỐI VỚI CÁC NGÂN HÀNG

0
2

Sáng ngày 9/10/2024 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức Hội nghị kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp năm 2024, Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông mời 25 Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh cùng tham dự. Chủ trì Hội nghị Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Hội doanh nhân trẻ tỉnh, Hội nghị vinh dự được đón tiếp Đ/c: Hồ Văn Mười – Chủ tịch UBND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo.

Đ/c: Hồ Văn Mười – Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Theo báo cáo đánh giá của Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Đắk Nông, trong 9 tháng đầu năm 2024, tình hình hoạt động ngân hàng luôn được duy trì ổn định, đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng cho nền kinh tế, góp phần tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Nguồn vốn huy động đạt 20.786 tỷ đồng, tăng 2.333 tỷ đồng (12,64%) so với đầu năm. Tổng dư nợ cho vay của các TCTD trên địa bàn đạt 49.511 tỷ đồng, tăng 4.156 tỷ đồng (9,16%) so với đầu năm. Trong đó: dư nợ ngắn hạn đạt 33.073 tỷ đồng, chiếm 66,80% tổng dư nợ. Chất lượng tín dụng được kiểm soát chặt chẽ, tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ luôn được khống chế ở mức thấp dưới 0,60% (đầu năm tỷ lệ này là 0,46%). Các doanh nghiệp trên địa bàn vượt qua khó khăn, góp phần phục hồi, phát triển kinh tế theo đúng chủ trương của Chính phủ, NHNN Việt Nam và UBND tỉnh, từ đầu năm 2024 đến nay, ngành Ngân hàng tỉnh đã đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Tính đến 30/9/2024, toàn tỉnh có 818 lượt doanh nghiệp vay vốn, với dư nợ đạt 7.229 tỷ đồng (chiếm 14,61% tổng dư nợ), tăng 538 tỷ đồng tương ứng tăng 8,04% so với đầu năm. Cũng tại hội nghị các Chi nhánh ngân hàng đã giới thiệu những gói cho vay đối với doanh nghiệp với lãi suất ưu đãi, cụ thể Ngân hàng Agribank có chương trình cho vay ưu đãi đối với KHDN nhỏ và vừa năm 2024, lãi suất từ 3,5%/năm; chương trình cho vay ưu đãi tài trợ Dự án đầu tư dành cho KHDN, HTX lãi suất từ 6%/năm; chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng pháp nhân của Tập đoàn/Tổng công ty thuộc ủy ban quản lý vốn nhà nước năm 2024, lãi suất từ 2,5%/năm… BIDV có gói tín dụng ngắn hạn VNĐ dành cho KHDN năm 2024 (Quy mô 300.000  tỷ đồng), lãi suất từ 5,5% – 6%/năm; Gói tín dụng ngắn hạn VNĐ dành cho KHDN nhỏ và vừa năm 2024 (Quy mô 80.000 tỷ đồng), lãi suất từ 5,5%-6% để các doanh nghiệp và HTX tiếp cận vay.

Giám đốc HTX Bình Minh phát biểu tại Hội nghị

Tham gia ý kiến tại hội nghị có 06 ý kiến; Trong đó có 04 lượt ý kiến Hợp tác xã phát biểu (HTX Bình Minh, huyện Cư Jút, HTX NN, dược liệu dịch vụ, thương mại Thịnh Phát huyện Đắk G’Long, HTX NN Xanh Quảng Trực, huyện Tuy Đức, HTX Hoàng Nguyên, huyện Đắk Song) kiến nghị nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo Ngân hàng Agribank mở thêm cây ATM tại xã Quảng Sơn; đồng thời có cơ chế hỗ trợ đặc thù lãi suất cho HTX; cơ chế thẩm định giá, cho vay dựa trên tài sản bảo đảm, thủ tục thuận tiện trong tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi trong thời gian tới để các HTX được vay phục vụ cho phát triển sản xuất, dự trữ sản phẩm lưu kho. Phát biểu tại hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười biểu dương Ngân hàng Nhà nước tỉnh tổ chức hội nghị kết nối năm 2024 với sự tham gia trên 170 đại biểu đại diện các doanh nghiệp, HTX; Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh tỉnh Đắk Nông đang gặp nhiều khó khăn các vấn đề được tháo gỡ thì doanh nghiệp, HTX sẽ thuận lợi hơn trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh. Đồng chí đề nghị các tổ chức chính trị và các tổ chức tín dụng vào cuộc chia sẽ khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp, HTX tiếp cận các nguồn vốn vay để sản xuất, kinh doanh. Ngân hàng nhà nước, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp, HTX báo cáo lãnh đạo tỉnh để kịp thời chỉ đạo xử lý, tháo gỡ tạo điều kiện cho doanh nghiệp, HTX phát triển./.

                                       Tin, ảnh: Quỹ Hỗ trợ phát triển Hợp tác xã tỉnh

 

 

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN