Để hoàn tất các thủ tục sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký Hợp tác xã; Liên minh Hợp tác xã tỉnh Đắk Nông hướng dẫn các Hợp tác xã mới thành lập như sau:

 Người đại diện pháp luật là Chủ tịch Hội đồng quản trị cần thực hiện ngay các thủ tục:

  1. Nộp hồ sơ khai thuế ban đầu, nộp lệ phí môn bài.
  2. Treo bảng hiệu Hợp tác xã (HTX).
  3. Mở tài khoản đứng tên HTX và thông báo số tài khoản ngân hàng.
  4. Đăng ký sử dụng và thông báo phát hành hóa đơn điện tử (nếu có) (theo quy định của Luật thuế).
  5. Khắc con dấu HTX.
  6. Hồ sơ khai thuế ban đầu bao gồm:

– Giấy chứng nhận đăng ký HTX.

– CCCD của người đại diện pháp luật của HTX

– Giấy ủy quyền (nếu người thực hiện không phải là Giám đốc của HTX)

– Tờ khai đăng ký thực hiện hình thức kế toán và sử dụng hóa đơn (nếu có);

Quyết định bổ nhiệm Giám đốc;

– Quyết định bổ nhiệm Kế toán (thuê kế toán);

Phương pháp trích khấu hao tài sản cố định (TSCĐ);

– Tờ khai lệ phí môn bài (có thể nộp qua mạng);

– Phiếu đăng ký trao đổi thông tin qua phương thức điện tử.

  1. Địa điểm nộp hồ sơ khai thuế ban đầu

– HTX mang hồ sơ lên Chi cục thuế của huyện, thành phố tại nơi đặt trụ sở

Sau khi đã nộp đầy đủ các hồ sơ đến khi có quyết định của cơ quan thuế là HTX được kê khai theo phương pháp khấu trừ, thì HTX sẽ được phép làm thủ tục đặt in hóa đơn GTGT.

Lưu ý:

Trong vòng 10 ngày kể từ ngày HTX được cấp Giấy chứng nhận đăng ký HTX cần phải tiến hành thực hiện thủ tục khai thuế ban đầu. Thủ tục đăng ký thuế ban đầu hoặc kê khai thuế ban đầu là yêu cầu bắt buộc mà HTX phải tuân thủ với cơ quan thuế quản lý, để thiết lập các tiêu chuẩn, nguyên tắc cho hệ thống kế toán của HTX trong suốt quá trình hoạt động cho tới khi giải thể. Tránh trường hợp sau khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký HTX, Hợp tác xã không kê khai hoặc thời gian kê khai muộn liên quan đến bị trễ tờ khai, chậm nộp thuế… dẫn đến phạt trễ tờ khai, bị nợ thuế hoặc khóa mã số thuế ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của HTX.

Trên thực tế, bộ hồ sơ khai thuế không nhất thiết phải có tất cả những giấy tờ kể trên, ngoại trừ tờ khai phương pháp trích khấu hao TSCĐ là bắt buộc. Các giấy tờ còn lại sẽ tùy theo yêu cầu của cơ quan thuế tại địa phương.

Nộp lệ phí môn bài.

*  Quy định miễn lệ phí môn bài:

Theo Nghị định 22/2020/NĐ-CP thì các HTX thành lập từ 25/02/2020 trở đi đều được miễn lệ phí môn bài năm đầu thành lập.

*Thời hạn nộp lệ phí môn bài:

– Thực hiện khai lệ phí môn bài và nộp tờ khai cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp trước ngày 30/01 năm sau năm thành lập. Theo quy định hiện nay, hạn cuối để nộp tờ khai lệ phí môn bài là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động kinh doanh.

* Mức phạt chậm nộp tờ khai và tiền lệ phí môn bài.

– Mức phạt chậm nộp tờ khai thuế môn bài sẽ tùy thuộc vào thời gian chậm nộp; Cụ thể mức phạt như sau: Phạt cảnh cáo (nếu có tình tiết giảm nhẹ) và các mức phạt theo quy định….(Xử phạt đối với hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế so với thời hạn quy định, mức phạt nộp chậm tờ khai lệ phí môn bài được áp dụng tại Điều 9 Thông tư 166/2013/TT-BTC).

 Lưu ý: Thời gian nộp tờ khai lệ phí môn bài đã bao gồm cả thời gian gia hạn nộp hồ sơ khai thuế theo quy định của cơ quan có thẩm quyền. Không áp dụng xử phạt với các trường hợp người nộp thuế trong thời gian được gia hạn.

  1. Treo bảng hiệu Hợp tác xã.

Sau khi có Giấy chứng nhận đăng ký HTX treo biển HTX với các thông tin cơ bản đầy đủ của HTX tại trụ sở chính. Nếu như không treo bảng hiệu HTX tại trụ sở chính, văn phòng đại diện… sẽ bị phạt hành chính từ 30.000.000đ – 50.000.000đ (căn cứ tại Điểm c Khoản 2 Điều 52 Nghị định 122/2021/NĐ-CP) hoặc nặng hơn là bị khóa mã số thuế.

  1. Mở tài khoản HTX và thông báo số tài khoản ngân hàng.

Mỗi HTX sau khi thành lập đều cần có ít nhất một tài khoản ngân hàng để tích hợp nộp Thuế điện tử hoặc thuận lợi cho các giao dịch với đối tác, khách hàng. Sau khi có tài khoản ngân hàng, HTX thực hiện đăng ký nộp thuế điện tử và thông báo số tài khoản ngân hàng với cơ quan quản lý thuế trực tiếp.

  1. Mua chữ ký số điện tử.

Hiện tại tất cả cơ quan Thuế yêu cầu HTX phải kê khai Thuế điện tử, nên chữ ký số là yêu cầu bắt buộc cho tất cả các HTX. HTX đăng ký sử dụng chữ ký số để nộp tờ khai lệ phí môn bài, báo cáo thuế trên website của Tổng cục Thuế, để kê khai thông tin và ký xác thực điện tử trên các phần mềm như hóa đơn điện tử…

  1. Đăng ký sử dụng và thông báo phát hành hóa đơn điện tử.

Theo Luật Quản lý thuế 38/2019/QH14, từ ngày 01/07/2022 các HTX và DN bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử. Sau khi mua hóa đơn điện tử, HTX phải tiến hành thủ tục thông báo phát hành hóa đơn gửi tới cơ quan thuế quản lý trực tiếp trước khi sử dụng nếu không muốn bị phạt.

* Thủ tục phát hành hóa đơn điện tử, HTX cần chuẩn bị hồ sơ gồm:

– Quyết định sử dụng hóa đơn điện tử (do người đại diện pháp luật ký, đóng dấu);

– Thông báo phát hành hóa đơn (nếu có – mẫu số TB01/AC);

– Hóa đơn mẫu (do nhà phân phối hóa đơn cung cấp).

* HTX nộp hồ sơ lên Cơ quan quản lý Thuế trực tiếp. Sau 02 ngày làm việc, kể từ ngày nộp thông báo phát hành hóa đơn lên Cơ quan Thuế và nhận được văn bản đồng ý, bạn tiếp tục gửi yêu cầu chuyển trạng thái “Thông báo phát hành hóa đơn điện tử” thành “Đã có hiệu lực”. Khi đó, HTX bắt đầu xuất hóa đơn.

Lưu ý: Trước khi làm thông báo phát hành hóa đơn điện tử HTX phải có: Chữ ký số:

* Quyết định sử dụng hóa đơn và hóa đơn mẫu scan đính kèm vào file word để nộp qua mạng;

* Máy tính cài phần mềm HTKK mới nhất để làm thông báo phát hành hóa đơn điện tử và kết xuất XML.

  1. Một số thủ tục khác.

* Hoàn thiện thêm thủ tục như: Điều lệ hoạt động, sổ góp vốn (theo mẫu của Liên minh HTX tỉnh hướng dẫn), báo cáo tài chính, báo cáo tình hình hoạt động của Hợp tác xã theo thông tư số 03/2014/TT-BKHĐT ngày 26/5/2014 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hoặc Quyết định công nhận góp vốn, BHXH cho HĐQT cán bộ quản lý, nhân viên HTX; để tránh bị xử phạt nếu có thanh tra kiểm tra.

Các loại tờ khai, báo cáo khác: tờ khai thuế GTGT, tờ khai thuế TNCN (nếu có phát sinh) hàng quý, báo cáo quyết toán cuối năm, tiền thuế GTGT, thuế TNCN, thuế TNDN (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật.

12. Nếu trong trường hợp HTX không có nhu cầu tiếp tục hoạt động đề nghị HTX liên hệ Phòng Tài chính – Kế hoạch, UBND huyện, thành phố để được hướng dẫn thủ tục tạm ngừng và giải thể theo quy định, theo Phụ lục I-11 ban hành kèm theo Thông tư 03/2014/TT-BKHĐT ngày 26/5/2014 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Chi tiết các HTX cần trao đổi xin liên liên hệ đồng chí Hà Thị Thu Xuân – Chuyên viên Phòng Kế hoạch – Hỗ trợ, Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông số Đt (Zalo) 0378.545285 để được hướng dẫn.

                                                                                 Tổng hợp: PHÒNG KHHT

BÌNH LUẬN