Trong 2 ngày, ngày 4/11 và ngày 5/11/2022 Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Nông đã chủ trì phối hợp tổ chức “Diễn đàn kết nối tiêu thụ cà phê niên vụ 2022-2023”. Diễn đàn có sự tham gia của Lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, tp Gia Nghĩa các chuyên gia, doanh nghiệp sản xuất, chế biến cà phê và hơn 200 nông dân, một số Hợp tác xã Nông nghiệp chuyên sản xuất và chế biến cà phê tại 2 điểm tổ chức diễn đàn Trung tâm Hội nghị tỉnh (tp Gia Nghĩa) và Trung tâm Văn hóa, huyện Đắk Mil.

Cà phê là một trong những cây trồng chủ lực của tỉnh Đắk Nông, nhưng phần lớn vẫn bán ở dạng thô, năng xuất, sản lượng thấp nên giá trị thấp. Thực tế này đang đặt ra yêu cầu cấp thiết phải nghiên cứu, tìm giải pháp nhằm hình thành, tuyên truyền phát triển chuỗi cà phê bền vững, nâng cao giá trị ngành hàng cà phê của tỉnh. Diễn đàn được tổ chức vào thời điểm bước vào niên vụ cà phê mới. Để các Doanh nghiệp chuyên chế biến và xuất khẩu cà phê trong tỉnh: Như  Doanh nghiệp Tư nhân Toàn Hằng, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp liên kết với Hợp tác xã (tại tp Gia Nghĩa) để ký kết và thỏa thuận giá, số lượng cà phê hạt đảm bảo chất lượng bao tiêu niên vụ cà phê 2022 – 2023. Diễn đàn còn là nơi chia sẻ kinh nghiệm về quy trình sản xuất, cải tạo giống, tái canh, thu hoạch, bảo quản, sử dụng thuốc BVTV… Qua Diễn đàn, giúp nông hộ, Tổ hợp tác, Hợp tác xã sản xuất liên kết với các hộ nông dân có kiến thức, tư duy mới về tổ chức sản xuất cà phê theo chuỗi hiệu quả, bền vững hơn.

Đại diện 02 HTX phát biểu chia sẻ kinh nghiệm trồng và chế biến cà phê

Các ý kiến thảo luận của các chuyên gia, người dân, HTX về phát triển chuỗi liên kết cà phê để tăng giá trị sản phẩm, kết nối đầu ra… Thông qua diễn đàn, ngành Nông nghiệp sẽ đánh giá lại thực trạng phát triển cà phê của tỉnh và phân tích những khó khăn, thách thức từ sản xuất, đến tiêu thụ cà phê hiện nay. Từ đó, đưa ra các giải pháp thay đổi cách thức tổ chức sản xuất cà phê phù hợp với định hướng và yêu cầu của thị trường liên kết với các Doanh nghiệp tiêu thụ cà phê xuất khẩu trong nước và nước ngoài gắn với quy hoạch Vùng trồng cà phê chất lượng cao và các chương trình phát triển kinh tế – văn hóa – xã hội của tỉnh Đắk Nông trong thời gian tới./.

                                                                Tin, ảnh: Bùi Hoa Thám

BÌNH LUẬN