Hợp tác xã sản xuất lúa gạo Buôn Choah tiền thân là Tổ hợp tác sản xuất lúa trên địa bàn xã Buôn Choah, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông. Tháng 7 năm 2020 Hợp tác xã được thành lập và đi vào hoạt động gắn với liên kết sản xuất với 115 hộ dân trên diện tích trên 178,16 ha, chứng nhận VietGAP trên 100 ha. Sản lượng lúa hàng năm ước đạt 2.500 tấn, hiện nay HTX đã đầu tư máy móc, thiết bị trong chế biến như: sấy, xay xát gạo thành phẩm và phân phối ra thị trường dòng gạo ST24 đáp ứng tốt yêu cầu của thị trường trong và ngoài tỉnh công suất nhà máy chế biến khoảng 700 tấn/năm. Với diện tích của thành viên và liên kết với nông dân canh tác lúa nước 2 vụ, sử dụng giống ST24, ST25, năng suất lúa trung bình đạt 10 tấn 1 ha; giá lúa tươi trên 8.000 đồng/kg, giá gạo trên 20.000đồng/kg thành viên HTX và nông dân có lãi khoảng 50 triệu đồng/ha.

. Với những định hướng tập trung phát triển các sản phẩm tiềm năng, chủ lực của huyện, nhu cầu trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ của các hộ dân liên kết trên địa bàn xã đồng thời để gạo Buôn Choah nói riêng, gạo Krông Nô nói chung đã được nhiều người tiêu dùng biết đến và đánh giá cao về chất lượng của lúa gạo ST25 hướng đến xuất khẩu, Hợp tác xã sản xuất lúa gạo Buôn Choah đã phối hợp với các cấp chính quyền tiếp nhận và xây dựng kế hoạch phát triển nhãn hiệu lúa gạo Krông Nô, đưa sản phẩm lúa gạo của huyện trở thành sản phẩm chủ lực, có giá trị kinh tế cao, góp phần ổn định đầu ra, nâng cao thu nhập cho thành viên và người nông dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại địa phương gắn với Chương trình OCOP và Chương trình phát triển du lịch nông thôn nhằm tạo ra không gian phát triển kinh tế cho khu vực nông thôn và nông dân, góp phần xây dựng nông thôn mới ngày càng hiệu quả và thực chất hơn.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 đó là tập trung phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của người dân nông thôn, chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông thôn gắn với Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị sản phẩm được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của HTX, đồng thời để khai thác hiệu quả thương hiệu “Lúa gạo Krông Nô” các cấp, chính quyền địa phương cần tập trung thực hiện hỗ trợ HTX như sau:

Giám đốc HTX phát biểu tham luận và kiến nghị tại Hội nghị chia sẻ kinh nghiệm chỉ đạo, quản lý và hỗ trợ phát triển KTTT giai đoạn 2022 – 2025 do UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức ngày 24/6/2022, tại Hội trường UBND tỉnh

Thứ nhất: Hỗ trợ cần tập trung nguồn lực phát triển vùng sản xuất lúa ứng dụng công nghệ cao trên cơ sở Quyết định số 152/QĐ-UBND, ngày 26/01/2021 của UBND tỉnh Đắk Nông. Trong đó, nguồn lực về tài chính có vai trò then chốt, hỗ trợ Hợp tác xã đầu tư cơ sở vật chất, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, thu hoạch và chế biến sau thu hoạch; giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm, gia tăng tối đa giá trị kinh tế của hạt gạo. Bên canh đó, nguồn lực về nhân lực để chuyển tải các tiến bộ kỹ thuật mới đến nông dân và hướng dẫn nông dân phát triển sản xuất theo quy hoạch, quy trình sản xuất tốt (GAP), sử dụng các công nghệ canh tác mới, giống mới, đảm bảo nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm gạo.

Thứ hai: Tỉnh, huyện hỗ trợ pháp lý về bảo hộ thương hiệu “Lúa gạo Krông Nô”, lựa chọn giống lúa có giá trị kinh tế cao, năng suất tốt, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng vùng đất Buôn Choah để hỗ trợ xây dựng, phát triển thành thương hiệu gạo vùng, địa phương hướng tới trở thành thương hiệu quốc gia.

Thứ ba: Tỉnh cần có chính sách kêu gọi hỗ trợ, đầu tư xây dựng nâng cấp về hạ tầng giao thông, nhà kho, nhà chế biến liên kết gắn với tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, hỗ trợ cung cấp thông tin cho Hợp tác xã về nguồn cung ứng vật tư nông nghiệp đảm bảo chất lượng, hiệu quả trong quá trình sản xuất, ưu tiên các sản phẩm theo hướng hữu cơ, ít ảnh hưởng đến môi trường.

Với những định hướng đúng đắn và giải pháp nâng tầm thương hiệu gạo ngon sản phẩm OCOP ST24, ST25, gạo hữu cơ đến xuất khẩu thị trường cao cấp ở châu âu và thị trường các nước đối tác ổn định thường xuyên như Philippines, Trung Quốc, Cu ba của HTX trong tương lai là hoàn toàn phù hợp với với định hướng Chiến lước phát triển thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam.

                                                                   Bài, ảnh: Ngô Văn Tuấn

PHÒNG KH&HT LIÊN MINH HTX TỈNH ĐẮK NÔNG

BÌNH LUẬN