Bàn giao Mô hình điểm trồng rau sạch Tổ hợp tác bon...

Bàn giao Mô hình điểm trồng rau sạch Tổ hợp tác bon Pi Nao, xã Nhân Đạo, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông

0
692

Thực hiện Quyết định số: 677/QĐ-UBND ngày 21/5/2021 của UBND tỉnh Đắk Nông V/v phê duyệt Đề án xây dựng mô hình điểm chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm đối với Tổ hợp tác, Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Theo Đề án năm 2021 Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông được UBND tỉnh giao kinh phí xây dựng 01 mô hình điểm Tổ hợp tác (THT). Căn cứ tiêu chí lựa chọn xây dựng mô hình điểm, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với UBND xã Nhân Đạo, huyện Đắk R’Lấp, Tổ hợp tác tiến hành khảo sát chọn địa điểm và hướng dẫn, tư vấn hoàn thiện hồ sơ xây dựng mô hình trồng rau sạch. Sau hai tháng tích cực triển khai theo Kế hoạch của Liên minh HTX tỉnh với sự tham gia nhiệt tình của 04 thành viên THT, theo tiến độ công việc của THT giao cho từng thành viên như: sửa chữa máy cày, làm đất, chôn cột bô tông, rào lưới B40, kéo điện, hệ thống ống tưới, bồn tưới, nhận con cây, giống rau trồng, sự phối hợp và hướng dẫn tận tình của đơn vị cũng cấp giống  trồng, hạt cho các thành viên tham gia về quy trình trồng và chăm sóc rau sạch do hộ thành viên Y Cương cho mượn đất trồng tổng diện tích trồng rau sạch 1000m2. Các loại giống rau được trồng: rau cải ngọt, cải cay, rau muống hạt, mùng tơi, cà tím….Kính phí từ nguồn ngân sách Đề án điểm chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm của tỉnh, hỗ trợ, đầu tư với số tiền 100trđ đây cũng là mô hình làm điểm về xây dựng THT có 100% thành viên trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại Bon. Sau 30 ngày triển khai trồng và chăm sóc giống rau rất phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu tại địa phương mô hình đã thành công ngoài mong đợi của các thành viên đây cũng là mô hình rau hiện có đầu tiên trong Bon, rau phát triển xanh tốt không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật góp phần phục vụ bữa ăn hàng cho thành viên và khách hàng trong và ngoài xã Nhân Đạo thưởng thức.

Ngày 24/12/2021tại mô hình trồng rau, Liên minh HTX tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với Đảng ủy, UBND xã, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Nhân Đạo, THT tiến hành buổi bàn giao dưới sự chứng kiến và vui mừng của các thành viên và cấp ủy, chính quyền, Hội Liên hiệp xã Nhân Đạo.

Tại buổi nhận bàn giao Tổ phó, Tổ hợp tác: đồng chí K’Bang đã báo cáo đánh giá kết quả xây dựng mô hình sau thời gian ngắn triển khai tích cực được sự quan tâm của chính quyền địa phương, Liên minh HTX tỉnh đơn vị thực hiện và xây dựng mô hình điểm THT theo Đề án của UBND tỉnh Đắk Nông, đơn vị cung cấp hướng dẫn giống trồng và chăm sóc các loại rau, sự đồng lòng quyết tâm của các thành viên triển khai xây dựng mô hình đầu tiên trong Bon để nhân dân trong Bon, học tập và làm theo cách trồng rau sạch tự cung cấp bữa ăn hàng ngày cho gia đình không phải mua ngoài chợ, thừa thì bán ra ngoài tạo thu nhập cho từng thành viên và nông dân tại Bon và duy trì hoạt động của mô hình, mở rộng thêm diện tích trổng rau trong thời gian tới ./.

Tin, ảnh: Ngô Văn Tuấn – PHÒNG KH&HT LIÊN MINH HTX TỈNH ĐẮK NÔNG

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN