BAN CHỈ ĐẠO PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ TỈNH ĐẮK NÔNG...

BAN CHỈ ĐẠO PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ TỈNH ĐẮK NÔNG LÀM VIỆC VỚI LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ TỈNH NGHỆ AN

0
2

Ngày 08/10/2024, Đoàn công tác Ban chỉ đạo phát triển Kinh tế tập thể tỉnh Đắk Nông do đồng chí Nguyễn Khải – Ủy viên Ban Chấp hành Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển Kinh tế tập thể, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Đắk Nông làm Trưởng đoàn đã thăm, làm việc với Liên minh Hợp tác xã tỉnh Nghệ An.

Tiếp đoàn, về phía Nghệ An có đồng chí Nguyễn Bá Châu, Ủy viên Ban Chấp hành Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh, cùng các đồng chí Thường trực và trưởng các phòng ban Liên minh Hợp tác xã tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Bá Châu – Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Nghệ An phát biểu

Qua trao đổi được biết Nghệ An là tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước với 16.493km2; dân số đông, xếp thứ 4 cả nước; có 21 đơn vị hành chính cấp huyện (trong đó có 01 thành phố, 03 thị xã và 17 huyện); có 11 huyện, thị xã miền núi và 5 huyện, thị xã ven biển; có 37 dân tộc anh em cùng sinh sống; 84% dân số sống ở khu vực nông thôn. Với tính chất địa bàn như vậy nên Nghệ An có điều kiện để phát triển khá đa dạng các thành phần kinh tế, trong đó có khu vực kinh tế tập thể. Đến nay Nghệ An có 317/411 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 67 xã đạt NTM nâng cao và 10 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 9/21 huyện, thị xã hoàn thành nhiệm vụ NTM.

Đ/c Nguyễn Khải – Trưởng đoàn công tác phát biểu

Khu vực KTTT đã đóng góp vào GRDP của tỉnh khoảng 4,82% cụ thể như sau:

– Đến nay, toàn tỉnh Nghệ An có 903 HTX, trong đó có 690 HTX hoạt động trên lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp; 47 HTX hoạt động trên lĩnh vực CN-TTCN; 46 HTX hoạt động trên lĩnh vực thương mại, dịch vụ; 61 HTX hoạt động trên lĩnh vực vận tải, xây dựng, môi trường, du lịch và hoạt động trên lĩnh vực tín dụng có 59 Quỹ TDND. Số thành viên của HTX là 268.375 thành viên, tổng số cán bộ quản lý HTX là 4.327 người, lao động thường xuyên là 60.985 người. Số HTX đang hoạt động là 798 HTX và hoạt động có hiệu quả là 540/903 (đạt 59,8% tổng số HTX trên địa bàn toàn tỉnh). Doanh thu bình quân hàng năm của một HTX là 2.300 triệu đồng; thu nhập bình quân của lao động thường xuyên trong HTX là 4,7 triệu đồng/tháng.

– Cùng với đó là các làng nghề, các tổ hợp tác cũng được quan tâm hỗ trợ để củng cố và phát triển. Đền nay, trên địa bàn Nghệ An có 182 làng nghề và gần 1.000 tổ hợp tác.

– Về cơ bản, các HTX đã hoàn thành việc chuyển đổi theo quy định của pháp luật và được củng cố, đổi mới về tổ chức và hoạt động. Nhiều HTX đã mạnh dạn đầu tư phương tiện máy móc, nguồn lực, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động rõ rệt. Hoạt động liên doanh, liên kết giữa các HTX với nhau, giữa HTX với doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế khác tích cực hơn, tạo thuận lợi cho việc tiếp cận, cung cấp dịch vụ đầu vào và tiêu thụ đầu ra cho các thành viên HTX. Thông qua hoạt động, đã xuất hiện nhiều mô hình liên kết sản xuất kinh doanh theo chuỗi giá trị có hiệu quả rõ, hỗ trợ tốt cho kinh tế hộ và các thành viên, tạo việc làm và thu nhập thường xuyên cho người lao động. Các HTX đã có những đóng góp nhất định vào phong trào xây dựng nông thôn mới, phong trào “mỗi xã một sản phẩm” và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

– Đến nay, trong số 567 sản phẩm của các cơ sở sản xuất trên địa bàn Nghệ An đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên, có 269 sản phẩm của 110 HTX và 56 tổ hợp tác.

– Phải nói rằng, khu vực KTTT mà nòng cốt là HTX trên địa bàn Nghệ An ngày càng được củng cố, phát triển và đã có nhiều bước chuyển tích cực, góp phần quan trọng vào việc giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị ở cơ sở và sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Đoàn thăm mô hình HTX dược liệu ứng dụng công nghệ cao tại huyện Nghĩa Đàn

Trong khuôn khổ chương trình chuyến công tác của Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tỉnh. Chiều cùng ngày Đoàn công tác được Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tỉnh Nghệ An dẫn đi học tập kinh nghiệm hoạt động tiêu biểu Hợp tác xã Dược liệu Nghĩa Đàn ở Xã Nghĩa Hội, Huyện Nghĩa Đàn. Hợp tác xã thành lập từ tháng 9 năm 2022 với 102 thành viên chính thức, vốn điều lệ 1 tỷ đồng. Ngành nghề chính thức trồng cây gia vị, cây dược liệu, cây hương liệu lâu năm. Các loại cây An xoa hoa tím, cà gai leo hoa tím, xạ đen, khôi nhung tía… HTX Dược liệu Nghĩa Đàn được lựa chọn 02 sản phẩm (Cao An Xoa, Cao Xạ Đen) tham gia xây dựng thương hiệu OCOP 03 sao năm 2023 và kế hoạch năm 2024 là xây dựng 02 sản phẩm 04 sao, 8 sản phẩm 03 sao.  Mong muốn của HTX là phát triển dược liệu dựa trên các lợi thế về nguồn lực tại chỗ, về điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế xã hội và thị trường, phát triển cây dược liệu hàng hóa theo hướng ổn định, lâu dài, quy mô diện tích lớn, tập trung, chuyên canh, áp dụng các công nghệ khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm dược liệu từ khâu trồng trọt, thu hái và chế biến sản phẩm, từ đó tạo ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn hữu cơ, tăng khả năng cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu thị trường. Năm nay Hợp tác xã đã ký hợp đồng xuất khẩu trực tiếp cao An Xoa đi Campuchia và Úc.

Giám đốc Hợp tác xã vận tải Thành Tín – Vũ Văn Thành trao đổi với Đoàn

Ngày hôm sau Đoàn đã đi thăm một mô hình Hợp tác xã Vận tải Thành Tín, được thành lập tháng 12/2017 với số thành viên ban đâu là 7 người. Đến nay Hợp tác xã có 25 thành viên liên kết và đảm bảo công việc thường xuyên cho các thành viên; Hợp tác xã đang đầu tư thêm xe đầu kéo để trở quặng từ Lào về Việt Nam và trở vật liệu cho khu công nghiệp Nghi Sơn. Doanh thu năm 2023 của Hợp tác xã đạt 27 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, Liên minh Hợp tác xã 2 tỉnh nói chung và các Hợp tác xã 02 tỉnh cùng phối hợp, chia sẻ thêm những kinh nghiệm để góp phần tháo gỡ các khó khăn, hỗ trợ kinh tế tập thể trên địa bàn phát triển.

                    Vũ Anh Liệu – Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN